ใบขับขี่สากลใช้ขับรถที่ญี่ปุ่นในกรณีใดได้บ้าง

บทความLeave a Comment on ใบขับขี่สากลใช้ขับรถที่ญี่ปุ่นในกรณีใดได้บ้าง

ใบขับขี่สากลใช้ขับรถที่ญี่ปุ่นในกรณีใดได้บ้าง

เนื่องจากมีคนตั้งคำถามว่าใบขับขี่สากลสามารถใช้ขับรถในญี่ปุ่นได้ในกรณีใดบ้าง และถ้าขับรถด้วยใบขับขี่สากลแบบผิดกฎหมายญี่ปุ่นจะโดนโทษอย่างไรบ้าง

บทความนี้ก็เลยจะมาพูดถึงกฎการใช้ใบขับขี่สากลขับรถที่ญี่ปุ่นกันค่ะ

เบื้องต้นเลยการใช้ใบขับขี่สากลในญี่ปุ่น หลักการสำคัญคืออนุญาตให้คนที่เข้ามาอยู่ญี่ปุ่นระยะสั้น (ไม่เกิน 1 ปี) สามารถใช้ใบขับขี่สากลขับรถได้ เช่น นักท่องเที่ยว เป็นต้น แต่สำหรับคนที่มาอยู่ญี่ปุ่นระยะยาว (เกิน 1 ปี) แล้วต้องการขับรถ ตามกฎหมายญี่ปุ่นคือกำหนดให้ต้องถือใบขับขี่ของญี่ปุ่น (ซึ่งสามารถยื่นขอสอบเปลี่ยนใบขับขี่ไทยเป็นใบขับขี่ญี่ปุ่นได้ มีเงื่อนไข สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่: 外免切り替え Part 1 )

หลักการโดยละเอียดคือ ผู้ที่ถือใบขับขี่สากลจะต้องอยู่นอกประเทศญี่ปุ่นอย่างน้อย 90 วัน และถือใบขับขี่สากลที่ยังไม่หมดอายุ เมื่อเข้ามาในญี่ปุ่นจะสามารถใช้ขับรถในญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 1 ปี หรือภายในวันที่ใบขับขี่สากลหมดอายุ (อย่างใดอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า)

หมายความว่า หากใบขับขี่สากลใบแรกที่ถือเข้ามาตอนเข้ามาที่ญี่ปุ่นครั้งแรกหมดอายุ ต่อให้ออกนอกญี่ปุ่นชั่วคราวแต่ไม่ถึง 90 วัน แล้วขอใบขับขี่สากลมาใหม่หรือมอบอำนาจให้คนที่ไทยออกใบขับขี่สากลส่งมาให้ก็ไม่สามารถใช้ขับรถที่ญี่ปุ่นได้อย่างถูกกฎหมายนั่นเองค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมจากตำรวจประจำกรุงโตเกียว: ภาษาไทย

หากใช้ใบขับขี่สากลแบบผิดกฎหมายขับรถในญี่ปุ่นแล้วเกิดอุบัติเหตุ หลักๆเลยคือจะโดนความผิดที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุแน่นอน และเพิ่มความผิดเรื่องขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ หรือ 無免許運転 เข้าไปอีก 1 กระทง นอกจากนี้แล้วประกันก็ไม่จ่ายด้วยนะคะ 

ต่อไปจะอธิบายเกี่ยวกับโทษการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่กันค่ะ

ก่อนอื่นมาเข้าใจกันก่อนว่าการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่หมายถึงกรณีใดบ้าง

  1. ใบขับขี่หมดอายุ
  2. ใบขับขี่ถูกระงับการใช้งานหรือยกเลิกเนื่องจากความผิดทางจราจร
  3. ยานพาหนะที่ขับขี่ไม่ตรงตามที่ระบุในใบขับขี่ เช่น ขับรถขนาดใหญ่กว่าที่ใบอนุญาตกำหนด,เป็นต้น
  4. ถือใบขับขี่ที่ผิดกฎหมายญี่ปุ่น เช่น ใบขับขี่สากลที่ไม่เข้าเงื่อนไขข้างต้น
  5. ถือใบขับขี่ปลอม

เป็นต้น

สำหรับบทลงโทษเฉพาะความผิดของการขับนถโดยไม่มีใบขับขี่ เบื้องต้นกฎหมายระบุไว้ว่า「3年以下の懲役または50万円以下の罰金」”จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 เยน” และโดนหัก 25 คะแนนในระบบใบขับขี่ญี่ปุ่นด้วย ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถไปทำใบขับขี่ญี่ปุ่นได้ เพราะขาดคุณสมบัติของคนที่จะทำใบขับขี่หรือใช้ใบขับขี่ได้ด้วยค่ะ เบื้องต้นจะขาดคุณสมบัติไป 2 ปีค่ะ

นอกจากนี้แล้วคนที่นั่งไปด้วย ถ้าทราบว่าคนขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ด้วยก็จะโดนโทษด้วย เช่นกัน สำหรับคนที่นั่งไปในรถที่คนขับรถไม่มีใบขับขี่นั้น จะโดนโทษดังนี้ 「2年以下の懲役または30万円以下の罰金」”จำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 300,000 เยน” และปรับให้ขาดคุณสมบัติผู้ขับขี่เป็นเวลา 2 ปี (คือห้ามขับรถ 2 ปี)

ทั้งนี้ความผิดกรณีขับรถโดยไม่มีใบขับขี่จะไม่รวมถึงกรณีขับรถลืมพกใบขับขี่ติดตัว (คนละความผิด คนละบทลงโทษลืมพกใบขับขี่ปรับ ¥3,000) และขับรถผิดเงื่อนไขที่กำหนดในใบขับขี่ เช่น ระบุให้ขับเฉพาะเกียร์ออโต้แต่ไปขับเกียร์กระปุก หรือระบุให้ใส่แว่นตาขับรถแต่ไม่ใส่ สำหรับใบขับขี่ทั่วไปจะโดนปรับ ¥7,000 (ค่าปรับแตกต่างกันไปตามประเภทใบขับขี่) เป็นต้น

ทราบข้อมูลเช่นนี้แล้วก็อย่าลืมตรวจเช็คคุณสมบัติการใช้ใบขับขี่สากลของตนเองเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่กันด้วยนะคะ

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top