ซื้อคอนแทคเลนส์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่น

บทความLeave a Comment on ซื้อคอนแทคเลนส์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่น

ซื้อคอนแทคเลนส์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่น

หลังจากที่ย้ายลงมาอยู่โตเกียวและต้องใช้จักรยานมากขึ้น ก็เริ่มรู้สึกว่าใส่แว่นตาเริ่มไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตแล้ว โดยเฉพาะวันที่ฝนตกคือมองทางลำบากกว่าปกติไปเยอะมาก แถมตอนแดดจ้าๆจะหยิบแว่นกันแดดออกมาใส่แทนเลยก็ไม่สะดวก ไม่นับว่าจะต้องแวะไปดัดขาแว่นที่ร้านแว่นแทบจะทุก 2 เดือน เพราะคุณลูกชอบเล่นกับแม่จนแว่นเบี้ยวประจำ… รอบล่าสุดที่ไปดัดขาแว่นเลยลองถามร้านขายแว่นดูว่าซื้อคอนแทคเลนส์ได้ไหม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าถ้าไม่มีกล่องคอนแทคเลนส์เดิมที่ใช้อยู่หรือใบสั่งจากจักษุแพทย์ก็ไม่สามารถขายให้ได้… ที่ร้านวัดสายตาตัดแว่นได้อย่างเดียว แต่ไม่สามารถแนะนำด้านคอนแทคเลนส์ได้ต้องไปหาจักษุแพทย์ก่อน

วันนี้ฤกษ์ดี อากาศร้อน แดดจ้า ลูกเปิดเทอมวันแรก มีคลินิกจักษุแพทย์ที่ดูเหมือนจะโปรเรื่องคอนแทคเลนส์กับตัดแว่นเป็นพิเศษอยู่แถวๆโรงเรียนลูก ก็เลยลองแวะไปเลยแบบไม่ได้นัด ซึ่งก็ต้องการแค่บัตรประกันสุขภาพและกรอกรายละเอียดนิดหน่อยแค่นั้น

หลังจากนั้นก็เชิญเข้าไปวัดสายตา เช็คค่าเลนส์ที่ใส่อยู่ ซักประวัติว่าเคยใส่คอนแทคเลนส์แบบไหนมา จำค่าสายตาได้ไหม และมองหาคอนแทคเลนส์แบบไหนอยู่ ฯลฯ แล้วก็ไปหาหมอตรวจสภาพตา เช็คว่าควรใส่เลนส์แบบไหน หมอให้ลองใส่เลนส์ธรรมดาแบบไม่ต้องมีค่าสายตาเอียง แล้วไปลองใส่แว่นเทียบว่าจำเป็นต้องใส่ค่าสายตาเอียงเพิ่มเข้าไปไหม ปรากฎว่าเหมือนว่าแค่ใส่เลนส์ปกติไม่มีค่าสายตาเอียงก็มองชัดแล้ว หมอเลยบอกว่างั้นตอนนี้ใช้แบบไม่ต้องมีค่าสายตาเอียงก็ได้ ถ้าอยากตัดแว่นใหม่ก็แวะมาอีกทีนะ (มีค่าออกใบสั่งประกอบแว่นต่างหาก 555) แล้วก็ลูกตาปกติไม่เป็นโรคใดๆ

เป็นคลินิกที่เหมือนขายคอนแทคเลนส์เป็นหลักมากๆ เพราะมีเลนส์ให้เลือกแทบทุกยี่ห้อ โดยปกติวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการซื้อคอนแทคเลนส์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นก็คือซื้อกับคลินิก แล้วครั้งถัดๆไปก็เอากล่องเลนส์ที่หมดแล้วไปซื้อต่อเองข้างนอกหรือสั่งในเน็ตเองได้เลยซึ่งจะถูกกว่า

ที่ญี่ปุ่นไม่ค่อยมีคอนแทคเลนส์รายเดือน ส่วนใหญ่จะมีแบบ one day (使い捨て) กับ 2 weeks (二週) ตอนแรกที่บอกพยาบาลไปว่าแต่ก่อนใช้แบบรายเดือน พยาบาลแบบไม่รู้จะเอาอะไรมาขาย แต่พอตรวจตาเสร็จบอกว่าถ้าเป็นคอนแทคเลนส์แบบไม่มีค่าสายตาเอียงสามารถซื้อได้เลย ก็เลยบอกไปว่าถ้าไม่มีรายเดือน ราย 2 สัปดาห์ก็ไม่มีปัญหา พยาบาลดีใจมาก แบบ 2 สัปดาห์ก็ได้ใช่ไหมคะ นี่เลยค่ะ เรามีทุกยี่ห้อ อยากได้แบบไหน 555 ก็เลยถามว่าที่ใส่อยู่คืออะไร เอาแบรนด์นี้ก็ได้

ปกติถ้าเป็นการมาใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรกเลยได้ยินมาว่าจะมีสอนใส่คอนแทคเลนส์ สอนดูแลคอนแทคเลนส์ การรักษาความสะอาดและการใช้คอนแทคเลนส์แต่ละแบบอย่างถูกต้องเพื่อรักษาสภาพดวงตา แต่นี่คือเคยใส่แล้วและใส่คล่องมาก จนพยาบาลงงว่าใส่เสร็จแล้วเหรอคะ 555 พยาบาลก็เลยไม่อธิบายยาว แต่ถามว่ารู้ใช่ไหมว่าแบบ 2 สัปดาห์ต้องเอามาล้างทำความสะอาด เก็บใส่ตลับ แล้วก็พอครบ 14 วันต้องทิ้งเลยนะ

สรุปค่าเสียหายวันนี้ ค่าหมอประมาณ 2,000 เยน ค่าคอนแทคเลนส์ราย 2 สัปดาห์ 2 กล่อง กล่องละ 2,500 เยน รวมเป็น 5,000 เยน (ใช้ได้ 3 เดือน) รวมทั้งหมด 7,000 เยน

ถ้าคอนแทคเลนส์นี้ใช้โอเครอบหน้าก็สั่งเองในเน็ตได้เลย น่าจะตกกล่องละประมาณ 2,000 เยน หรือถูกกว่านั้น (แล้วแต่ร้าน) กับค่าน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ต่างหาก

คำศัพท์เกี่ยวกับสายตา

คำศัพท์ฮิรากานะRomanjiความหมาย
眼科がんかgan-kaแผนกจักษุ
問診もんしんmon-shinซักประวัติ
検査けんさken-saตรวจ
角膜かくまくka-ku-mo-kuเยื่อกระจกตา
なみだnamidaน้ำตา
処方箋しょほうせんsho-hou-senใบสั่งจากแพทย์ (ใบสั่งยา เลนส์ ฯลฯ)
コンタクトレンズこんたくとれんずkon-ta-ku-to-renzuคอนแทคเลนส์
近視用きんしようkin-shi-youสำหรับสายตาสั้น
遠視用えんしようen-shi-youสำหรับสายตายาว
乱視用らんしようran-shi-youสำหรับสายตาเอียง
度数どすうdo-suuค่าสายตา
遠近両用えんきんりょうようenkin-ryou-youสำหรับสายตาสั้นและยาว
ハードレンズはーどれんずhā-do ren-zuเลนส์แข็ง
ソフトレンズそふとれんずso-fu-to ren-zuเลนส์นิ่ม (คอนแทคเลนส์ที่วางขายทั่วไป)
使い捨てつかいすてtsu-kai-su-teใช้แล้วทิ้ง (one day)
2週間にしゅうかんni-shū-kan(ใช้ได้) 2 สัปดาห์
1ヶ月間いっかげつかんikka-ge-tsu-kan(ใช้ได้) 1 เดือน
มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top