สอบใบขับขี่ญี่ปุ่นจะสอบแบบ AT หรือ MT ดีนะ

บทความLeave a Comment on สอบใบขับขี่ญี่ปุ่นจะสอบแบบ AT หรือ MT ดีนะ

สอบใบขับขี่ญี่ปุ่นจะสอบแบบ AT หรือ MT ดีนะ

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า MT ย่อมาจาก Manual Transmission หรือหมายถึงเกียร์กระปุก ส่วน AT ย่อมาจาก Auto Transmission หรือเกียร์ออโต้นั่นเอง

พูดถึงเงื่อนไขใบขับขี่ก่อนคือถ้าสอบได้ใบขับขี่ที่ระบุว่า MT คือสามารถขับได้ทั้งเกียร์กระปุกและเกียร์ออโต้ ส่วนถ้าระบุว่า AT限る จะขับได้เฉพาะเกียร์ออโต้ค่ะ

ซึ่งปัจจุบันนี้ถ้าขับรถบ้านทั่วไป ในท้องตลาดแทบไม่มีรถเกียร์กระปุกขายหรือให้เช่าแล้วค่ะ ถ้าจะเอาเกียร์กระปุกคือต้องสั่งเอา ทำให้ความจำเป็นและโอกาสที่จะได้ขับรถเกียร์กระปุกในชีวิตประจำวันน้อยลงไปมาก

แต่ถามถึงความจำเป็นว่าใครจำเป็นจะต้องสอบแบบ MT นั่นก็คือคนที่จะต้องขับรถเกียร์กระปุก ซึ่งยังพบการใช้งานในรถบรรทุก รถบัส หรือ รถแข่ง

และเนื่องจากเมื่อมีนาคม ปี 2017 ญี่ปุ่นได้ปรับเงื่อนไขของใบขับขี่บางประเภทใหม่ ทำให้ 普通免許証 หรือ ใบขับขี่ทั่วไป สามารถขับรถได้จำกัดลงกว่าแต่ก่อนมาก (แต่ก่อนขับรถยนต์ที่มีน้ำหนักรวมได้ถึง 8 ตัน แล้วลดลงมาเหลือ 5 ตัน และในปัจจุบันลดลงไปเหลือ 3.5 ตัน) ทำให้โอกาสที่ใบขับขี่ทั่วไปจะได้ขับเกียร์กระปุกลดลงไปเยอะมากๆ

ถ้าจะเปรียบเทียบให้ฟังเข้าใจง่ายคือใบขับขี่ทั่วไปสามารถใช้ขับรถซีดานหรือรถบ้านทั่วไป, รถกระบะน้ำหนักไม่เกิน1 ตัน และรถตู้ไม่เกิน 10 ที่นั่งเท่านั้น เพราะเงื่อนไขของใบขับขี่ทั่วไปคือน้ำหนักรวมของรถไม่ถึง 3.5 ตัน (ดูน้ำหนักรวมของรถยนต์ได้ใน 車検証) บรรทุกของหนักไม่ถึง 2 ตัน และบรรทุกคนไม่ถึง 10 คน

หากต้องการขับรถที่มีขนาดใหญ่กว่าที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องสอบใบขับขี่ 準中型 (รถกึ่งขนาดกลาง: รถกระบะขนาดใหญ่), 中型(รถขนาดกลาง: รถบัสขนาดเล็ก(น้อยกว่า 29 ที่นั่ง) รถบรรทุก) หรือ 大型 (รถขนาดใหญ่: รถลากตู้คอนเทนเนอร์ รถบัสขนาดใหญ่(มากกว่า 30 ที่นั่ง)) ตามความจำเป็นของการใช้งานค่ะ ดูภาพประกอบด้านล่าง

จากข้อมูลอัพเดทปี 2021

ภาพประกอบความเข้าใจเลือกทำเฉพาะประเภทใบขับขี่รถยนต์ประเภทหลักนะคะ ไม่ได้เอามาทำแบบครบทุกประเภท

ฉะนั้นถ้าจะสอบใบขับขี่เพื่อขับรถส่วนตัว(乗用車) ใช้ในชีวิตประจำวันแล้วแทบจะไม่มีความจำเป็นที่จะสอบใบขับขี่แบบ MT เลยค่ะ ยิ่งถ้าสอบแบบระบบญี่ปุ่นด้วยแล้ว สอบแบบ AT ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า MT และชั่วโมงเรียนก็น้อยกว่าMT ด้วยค่ะ แต่สำหรับคนที่จะสอบแบบเปลี่ยนใบขับขี่ต่างชาติเป็นใบขับขี่ญี่ปุ่น (外免切り替え) ก็จะสามารถเลือกสอบได้ว่าอยากสอบแบบ MT หรือ AT ค่าสอบเท่ากัน Routing หรือ コース การสอบขับเดียวกันด้วยค่ะ ก็สามารถเลือกได้ตามลักษณะการใช้งานได้เลยค่ะ 

ส่วนทางนี้แน่นอนว่า AT ค่ะ ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องไปฝึกเลี้ยงคลัชให้นิ่มนวล 😆😆😆 ขับรถ AT ไม่ยาก แต่ขับรถสอบให้ผ่านไม่ง่ายเลย 🤣🤣🤣

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top