ระบบแก๊สในญี่ปุ่น 都市ガスとプロパンガス

บทความLeave a Comment on ระบบแก๊สในญี่ปุ่น 都市ガスとプロパンガス

ระบบแก๊สในญี่ปุ่น 都市ガスとプロパンガス

ตอนอยู่ไทยก็รู้แต่ว่าเวลาทำอาหารจะต้องใช้แก๊ส LPG หรือแก๊สหุงต้ม ที่ซื้อมาเป็นถังๆแล้วต่อเข้ากับเต้าแก๊สที่บ้าน แต่พอได้เรียน Minnano Nihongo บวกกับได้ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นก็ถึงรู้ว่าแก๊สของญี่ปุ่นใช้ทั้งทำอาหารและอุ่นน้ำร้อนในห้องน้ำ (ในปัจจุบันเริ่มมีบ้านที่ทำเป็นระบบไฟฟ้ามากขึ้นสำหรับเรื่องอุ่นน้ำ) ทำให้คนที่มาญี่ปุ่นใหม่ๆหลายคนที่ยังไม่เก่ง อาจจะพลาดไม่รู้ว่าต้องติดต่อบริษัทแก๊ส ガス会社 ด้วย เพื่อให้เข้ามาเปิดระบบหลังจากย้ายเข้าบ้านมา ไม่เช่นนั้นนอกจากจะทำอาหารไม่ได้แล้วน้ำที่จะใช้อาบก็จะไม่อุ่นด้วย ถ้าใครมาหน้าหนาวก็จะเข้าใจว่าน้ำเย็นมากขนาดไหน

สำหรับเรื่องแก๊สในญี่ปุ่นยังมีรายละเอียดมากกว่านั้นคือมี 2 ระบบ คือ 都市ガス (โทชิแก๊ส) หรือแก๊สที่ให้บริการโดยเขตที่อยู่อาศัย เป็น LNG นำส่งแก๊สผ่านระบบท่อ และอีกระบบนึงเรียกว่า プロパンガス (โพรเพนแก๊ส) หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนามของแก๊สหุงต้มหรือ LPG ซี่งวิธีการนำส่งแก๊สก็จะคล้ายๆของไทยคือส่งเป็นถัง แต่ที่นี่จะเป็นถังใหญ่ๆที่ติดตั้งไว้นอกตัวบ้านหรืออาคาร แล้วส่งผ่านท่อเข้าระบบมาใช้ในบ้านอีกที ไม่ได้เอามาต่อเข้ากับเตาแก๊สโดยตรงแบบของบ้านเรา

สำหรับข้อแตกต่างระหว่างโทชิแก๊ส และโพรเพนแก๊ส จากที่ศึกษามาสามารถสรุปคร่าวๆได้ประมาณนี้ค่ะ

หัวข้อโทชิแก๊สโพรเพนแก๊ส
ชนิดของแก๊สก๊าซธรรมชาติ LNG หรือ Liquefied Natural Gasก๊าซปิโตรเลียมเหลว  Liquefied Petroleum Gas
วิธีจ่ายแก๊สผ่านท่อถังแก๊ส
พื้นที่ให้บริการเขตตัวเมืองทั่วประเทศ
พลังงานความร้อน11,000kcal/㎥ (ให้ความร้อนต่ำกว่า LPG)24,000kcal/㎥ (ให้ความร้อนสูงกว่า LNG)
ราคาถูกกว่า LPGราคาแพงกว่า LNG ประมาณ 1.7-1.8 เท่า
อุปกรณ์ที่ใช้ได้กล่องเขียนว่า 都市ガス หรือ 12A, 13Aกล่องเขียนว่า LPガス

สำคัญ ไม่สามารเอาอุปกรณ์ที่ใช้กับ LPG มาใช้กับ LNG ได้ ในทางกลับกันก็ไม่สามารถเอาอุปกรณ์ที่ใช้กับ LNG ไปใช้กับ LPG ได้ ฉะนั้นเวลาจะต้องซื้อเตาแก๊ส (หรือที่เรียกว่า ガスコンロ ในภาษาญี่ปุ่น) ต้องเช็คให้ดีว่าแก๊สบ้านที่เราอยู่เป็นระบบไหน

สำหรับวิธีการคำนวณราคาแก๊ส หลังจากที่ไปอ่านมาหลายเว็ปไซต์ เจอว่าเว็ปไซต์นี้เปรียบเทียบได้ดี https://selectra.jp/lpgas/guides/ryokin/toshigas-nedan-chigai คือเปรียบเทียบจากปริมาณความร้อนที่ได้แล้วคิดมาเป็นราคาเปรียบเทียบกัน เนื่องจากจะได้ความร้อนในปริมาณเท่ากันจะต้องใช้ LNG มากกว่า LPG

Source: https://selectra.jp/lpgas/guides/ryokin/toshigas-nedan-chigai (Retrieved Date: 2022/07/07)
LPG 5㎥LNG 10.9㎥แตกต่าง
4,667 เยน2,606 เยน2,061 เยน
LPG 10㎥LNG 21.8㎥
7,553 เยน4,426 เยน3,127 เยน
LPG 20㎥LNG 43.6㎥
13,239 เยน7,796 เยน5,443 เยน
แปลจากข้อมูลตารางด้านบน

จากข้อมูลข้างต้น ทำให้หลายๆคนบอกว่าถ้าเลือกบ้านที่ใช้โทชิแก๊สค่าแก๊สจะถูกกว่า ทำให้หลายคนเวลาเลือกบ้านเช่าก็จะมองเรื่องบริษัทให้บริการแก๊ส น้ำ ไฟ ด้วย ถ้าเป็นบริการจากเขตที่อยู่อาศัยก็มักจะราคาถูกกว่าบริษัทเอกชนค่ะ

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top