แยกขยะแบบเมืองโคไดระ กรุงโตเกียว 東京都小平市

บทความLeave a Comment on แยกขยะแบบเมืองโคไดระ กรุงโตเกียว 東京都小平市

แยกขยะแบบเมืองโคไดระ กรุงโตเกียว 東京都小平市

จากที่อยู่โทจิกิมาเกือบ 3 ปีไม่เคยมีความรู้เรื่องค่าถุงขยะเลย เพราะไม่ต้องเสียเงินค่าทิ้งขยะและใช้ถุงอะไรทิ้งขยะก็ได้ พอต้องย้ายลงมาอยู่โตเกียวแล้วพบว่านอกจากพื้นที่ 東京23区 (23คุ ของโตเกียว) ที่ไม่ต้องเสียค่าทิ้งขยะทั่วไปแล้ว (พวกขยะชิ้นใหญ่ เครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆ ก็ยังต้องเสียเงินทิ้งเหมือนเดิมค่ะ) พื้นที่อื่นๆในโตเกียวนอกจาก 23คุ (ซึ่งก็คือหลายๆเมืองใน 多摩エリア โซนทะมะ、八王子エリア โซนฮาจิโอจิ) ต้องเสียค่าทิ้งขยะเผาได้ (เช่น ขยะเปียก) ขยะพลาสติก เป็นต้นอยู่ อย่างเช่น 小平市 หรือ เมืองโคไดระ (ที่ตั้งอยู่ใน 多摩エリア โซนทะมะ) ก็จะต้องเสียค่าทิ้ง 燃やすごみ、燃やさないごみหรือขยะเผาได้ (แยกเป็นเผาง่ายกับเผายาก) อยู่ที่ลิตรละ 2 เยน และ ラスチック製容器包装 หรือขยะพลาสติก (ที่ใช้ recycle ได้) อยู่ที่ลิตรละ 1 เยน (ตามข้อมูลล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2022)

Source: https://www.city.kodaira.tokyo.jp/kurashi/093/093216.html (Retrieved date: 2022/07/07)
Source: https://www.city.kodaira.tokyo.jp/kurashi/093/093216.html (Retrieved date: 2022/07/07)

ซึ่งตอนทำเรื่องย้ายเข้าที่เขตจะมีคู่มือการใช้ชีวิตในเมืองนี้ ในเรื่องต่างๆ ซึ่งคู่มือการแยกขยะและวิธีการทิ้งขยะเป็น 1 ในคู่มือที่ได้รับมา ทางเขตจะขอความร่วมมือให้ทำตามคู่มืออย่างเคร่งครัด แน่นอนว่าทำผิดหรือไม่ปฏิบัติตามขยะก็จะไม่ถูกเก็บไป และโดนแปะตราไว้ว่าแยกขยะผิดวิธี ต้องไปแยกมาใหม่ให้เรียบร้อยถึงจะมาเก็บขยะไป

คู่มือการใช้ชีวิตในเมืองโคไดระ ปี 2022 Kodaira-Shi’s living manuals as of 2022/07

นอกจากขยะกลุ่มเผาได้ง่าย เผาได้ยาก และพลาสติกแล้ว ยังจะมีรายละเอียดปลีกย่อยของวิธีแยะขยะเพื่อทิ้งอีกมากมาย เรามารู้จักวิธีแยกขยะที่ต้องทิ้งเป็นประจำในชีวิตประจำวันกันดีกว่าค่ะ

กลุ่มขยะเผาง่าย 燃えやすごみ

จากคู่มือ 資源とごみの出し方 小平市 2021年9月版

ก็จะประกอบไปด้วยขยะสด บรรจุภัณฑ์กระดาษและพลาสติกที่เลอะแบบล้างทำความสะอาดไม่ได้ สารดูดความชื้น ของที่ใช้ใส่อาหารหรือทำอาหารแล้วทิ้ง กลุ่มของใช้พลาสติกที่ขนาดไม่เกิน 15cm เช่น แปรงสีฟัน ปากกา แว่นตา น้ำมันประกอบอาหาร ตุ๊กตาที่ขนาดไม่เกิน 30cm เป็นต้น

ขยะเผายาก 燃やさないごみ

จากคู่มือ 資源とごみの出し方 小平市 2021年9月版

ประกอบไปด้วย ของใช้ขนาดเล็กถึงกลางในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องปิ้งขนมปัง ร่ม ไม้แขวนเสื้อ หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน ช้อนส้อม ถ้วยชามอาหาร ของเล่นที่มีส่วนประกอบของโลหะ กรรไกร คัตเตอร์ กระติกน้ำ กระบอกน้ำ แก้ว กล่องใส่อาหารพลาสติกที่ขนาด 15cm ขึ้นไป เป็นต้น

ขยะพลาสติก ラスチック製容器包装

จากคู่มือ 資源とごみの出し方 小平市 2021年9月版

ขยะพลาสติกคือบรรจุภัณฑ์ทุกอย่างที่บนบรรจุภัณฑ์มีสัญลักษณ์ว่าเป็น プラ (สามารถรีไซเคิลแบบพลาสติกได้) และต้องทำความสะอาดแล้วด้วย ของที่จะทิ้งเป็นขยะพลาสติกได้ก็เช่น แผงไข่พลาสติก ถาดใส่อาหาร ขวดแชมพู ขวดสบู่ ขวดน้ำยาต่างๆ ถ้วยถั่วเน่า คลิปถุงขนมปัง ฝาขวด  PET ถุงขนมที่ไม่สกปรก

จากผังภาพด้านบนจะมีวิธีดูว่าเป็นขยะพลาสติกหรือไม่ แปลมาให้อ่านเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นตามนี้ค่ะ

แปลจาก จากคู่มือ 資源とごみの出し方 小平市 2021年9月版

ขยะอื่นๆที่ไม่ได้กำหนดถุงขยะข้างต้น

เขตขอให้ใส่เป็นถุงใสหรือถุงกึ่งใส และต้องแยกประเภทออกจากกันชัดเจน โดยมีกฎเบื้องต้นดังนี้

  1. 紙 กระดาษต้องมัดด้วยเชือกกระดาษหรือใส่ถุงกระดาษทิ้ง ห้ามใส่ถุงพลาสติก
  2. 段ボール กระดาษลังหรือกล่องลัง ไม่ใช่กระดาษ แกะออกให้แบนและมัดด้วยเชือกกระดาษ ห้ามใช้เชือกที่ทำมาจากพลาสติกหรือแปะเทป
  3. ペットボトル ขวด PET ต้องแกะฉลากและฝาขวด (ทิ้งถุงสีน้ำเงิน ขยะพลาสติก) และล้างขวดให้สะอาดก่อนทิ้ง
  4. 瓶 ขวดแก้ว ต้องล้างให้สะอาดก่อนทิ้ง ไม่ต้องลอกตราออกก็ได้
  5. 缶 กระป๋อง ต้องล้างให้สะอาดก่อนทิ้ง
  6. 有害性資源 ขยะอันตราย เช่น ถ่านไฟฉาย ไฟแช็ค หลอดไฟ ขวดสเปรย์ ต้องทำตามขั้นตอนวิธีทิ้ง และแยกถุงตามชนิดของขยะ ห้ามใส่รวมกัน
  7. ขยะเสื้อผ้าและตุ๊กตาที่ขนาดเกิน 30cm รวบรวมใส่ถุงทิ้งพร้อมกันได้

ขยะอื่นๆที่ไม่ได้ปรากฎชื่ออยู่ในนี้ต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดวิธีทิ้งตามคู่มือโดยละเอียด บางอย่างเขตไม่รับทิ้ง ต้องไปติดต่อร้านที่รับทิ้งเฉพาะทางเอง หรือขยะชิ้นใหญ่บางประเภทมีศูนย์รับทิ้งเฉพาะจะเสียเงินหรือไม่เสียเงินก็ต้องเข้าไปอ่านโดยละเอียดเช่นกัน สำหรับคนที่พอเข้าใจภาษาญี่ปุ่นบ้างแล้วอยากจะลองเข้าไปอ่านเล่นๆก็สามารถอ่านได้หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.city.kodaira.tokyo.jp/kurashi/files/39319/039319/att_0000002.pdf

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top