How to ย้ายบ้านในญี่ปุ่นภายใน 4 สัปดาห์

บทความLeave a Comment on How to ย้ายบ้านในญี่ปุ่นภายใน 4 สัปดาห์

How to ย้ายบ้านในญี่ปุ่นภายใน 4 สัปดาห์

เรื่องของเรื่องจริงๆแล้วถ้าจะย้ายบ้านพร้อมย้ายงานด้วยนั้น ระยะเวลาเตรียมตัว 4 สัปดาห์คือกระชั้นชิดมาก ถ้าต้องทำทั้งหมดคนเดียวอาจจะมีหลุดมีพลาดบ้าง ถ้าเป็นไปได้ส่วนใหญ่จะแนะนำให้มีเวลาอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ และควรมีเวลาทำเอกสารสำคัญหลังย้ายบ้านก่อนเริ่มงานใหม่อย่างน้อย 1 สัปดาห์

นอกจากเอกสารที่จะต้องทำมีมากมายแล้ว อีก 1 เรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือเงิน (ควรจะเป็นเงินสดด้วยค่ะ ที่พักบางที่หรือ agency บางทีไม่รับบัตรเครดิต ต้องโอนเงินสดผ่านบัญชีธนาคารอย่างเดียวก็ไม่น้อย) การจะย้ายบ้านครั้งนึง ควรจะต้องมีเงินสดสำหรับค่าเช่าบ้าน 5-6 เดือนขึ้นไป เพราะค่าสัญญาเช่าบ้านใหม่แบบพื้นฐานเลยคือ
1. ค่าเช่าบ้าน 1 เดือนล่วงหน้า + เศษวันของเดือนที่เข้าถ้าไม่ได้เข้าวันที่ 1 ของเดือน
2. ค่านายหน้า 仲介 1.1 เดือน (มีถูกสุดคือ 5.5 เดือน แต่เห็นมีแค่เจ้าเดียว ที่เหลือคือ 1-1.1 เดือน)
3. ค่ามัดจำ 敷金 1-2 เดือน (อันนี้แล้วแต่บ้านที่เลือก บางบ้านก็มีแบบที่ไม่ต้องจ่ายก็มี ส่วนนี้จะได้คืนบางส่วนตอนย้ายออก หลังจากหักค่าทำความสะอาดบ้านหลังย้ายออกแล้ว)
4. ค่าให้เปล่า 礼金 0.5-1 เดือน (อันนี้ก็แล้วแต่บ้านที่เลือกเช่นกัน บางบ้านก็มีให้เลือกแบบไม่ต้องจ่าย ส่วนนี้จะไม่ได้คืน เหมือนเป็นเงินมารยาทจ่ายให้เจ้าของบ้าน)
5. ค่าเปลี่ยนกุญแจ (ราคาแล้วแต่ความยากง่ายของกุญแจหรือจำนวนกุญแจ เริ่มต้นที่ประมาณ 20,000 เยน)
6. ค่าประกัน (ส่วนใหญ่จะประมาณ 20,000 เยน)
7. ค่าส่วนกลาง (ถ้ามี)
8. ค่าเช่าที่จอดรถ (ถ้ามี)
9. ค่าค้ำประกันคนเช่าบ้าน (แต่ก่อนเหมือนต้องใช้คนรู้จักมาค้ำ เดี๋ยวนี้ใช้บ.ประกันหรือบัตรเครดิตมาค้ำให้ โดยต้องจ่ายแรกเข้าประมาณ 10,000 เยน และต่อไปจ่ายเดือนละ 2% ของค่าเช่าบ้าน)

ซึ่งส่วนที่กล่าวถึงข้างต้นยังไม่รวมค่าเดินทางมาดูบ้าน ค่าซ่อมแซมบ้านเก่าที่อาจจะมีพื้นหรือผนังชำรุด (เจาะรู พื้นแตก ฯลฯ) อันนี้ควรซ่อมให้ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นออกจากบ้านไปจะโดนชาร์จค่าซ่อมบ้านอีกแบบอาจจะราคาน่าตกใจกว่าซ่อมเอง นอกจากนี้แล้วแน่นอนว่าค่าขนย้าย ถ้าใช้บริษัทขนย้ายก็จะประเมินตามปริมาณของ + ระยะทาง (เช่น ต้องใช้รถกี่คัน ใช้คนมาขนกี่ขน มีต้องถอดหรือติดตั้งแอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆไหม เป็นต้น) ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นถ้าในจังหวัดเดียวกันก็ประมาณ 40,000 เยน สำหรับห้องคนเดียว แต่ถ้าย้ายข้ามจังหวัดด้วยก็บวกระยะทางไปอีก อย่างของที่บ้านเป็นห้อง 2LDK ย้ายข้ามจังหวัดระยะทางไม่เกิน 200 กิโลเมตร ก็จะจ่ายประมาณ 150,000-200,000 เยน (ซึ่งก็ตีว่าประมาณค่าเช่าบ้าน 2-3 เดือน) แต่ถ้าเป็นช่วงพีค (ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน) ราคาจะขึ้นจากปกติประมาณ 2 เท่า ยิ่งติดต่อช้า ยิ่งราคาสูง นอกจากนี้ถ้ามีเงินเยอะและขี้เกียจจัดการเอง บ.ขนย้ายสามารถทิ้งขยะชิ้นใหญ่ให้ได้ (แต่ราคาจะแพงกว่าที่จัดการเองมากๆ) หรือบางเจ้ารับซื้อของเก่าด้วย หรือมีบริการห่อของ ขนย้าย และจัดเข้าที่บ้านใหม่ให้เรียบร้อย ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็จะสูงกว่าราคาแพคเกจพื้นฐานขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว

นอกจากนี้ก็จะมาแนะนำ Timeline เกี่ยวกับการเปลี่ยนงาน พร้อมย้ายบ้านแบบเร่งด่วน ว่าวางแผนการจัดการอย่างไรถึงสามารถทำทุกอย่างให้ทันได้ใน 4 สัปดาห์

  1. 4 สัปดาห์ก่อนย้ายบ้าน: 
    1. แจ้งยกเลิกสัญญาบ้าน เนื่องจากต้องแจ้งอย่างน้อย 30 วันก่อนย้ายออก (ถ้าไม่อยากเสียเงินค่าเช่าบ้าน 2 ทางก็ต้องให้วันย้ายออก พอดีๆกับวันย้ายเข้าบ้านใหม่ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ทำสัญญาบ้านใหม่เลย ลุ้นมาก)
    2. หาข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่าบ้านในเมืองใหม่ที่จะย้ายไป ข้อมูลและที่ตั้ง agency เลือกบ้านที่สนใจไว้อย่างน้อย 2-3 ที่ เพื่อร่นระยะเวลาที่จะไปคุยกับ agency เพื่อไปดูบ้านจริงแล้วเลือกทำสัญญาเช่า
  2. 3 สัปดาห์ก่อนย้ายบ้าน: 
    1. มาติดต่อ agency บ้านใหม่ ไปดูบ้านใหม่ และตัดสินใจทำสัญญาเช่าเลย (โชคดีที่ข้อมูลที่ดูมาในเน็ตกับสถานที่จริงค่อนข้างสอดคล้องกับความต้องการและ lifestyle ของครอบครัวเลยตัดสินใจได้ไม่ยาก แต่เผอิญบ้านใหม่ไม่มีที่จอดรถให้เช่าในพื้นที่บ้าน ต้องเช่าที่จอดรถรายเดือนที่อยู่ใกล้ๆแทน ทำให้ต้องรอติดต่อ agency ให้เช่าที่จอดรถอีกครั้ง)
    2. ขอ quotation บ.ขนย้ายทันทีที่ระบุวันที่และสถานที่ที่ต้องการย้ายไปได้ (ยิ่งติดต่อช้า ยิ่งแพง และถ้าเป็นช่วงที่คนย้ายเยอะๆก็จะยิ่งแพงขึ้นไปอีก)
    3. แจ้งยกเลิกน้ำ ไฟ แก๊สของบ้านเก่า (แก๊สต้องนัดเข้ามาปิดหัวแก๊สวันที่ย้ายออกด้วย)
    4. แจ้งย้ายบ้านบริการ internet นัดวันเข้ามาติดตั้งบ้านใหม่
    5. แจ้งบ.ประกันอัคคีภัยว่าจะย้ายบ้าน (ในหลายๆกรณีจะได้รับเงินคืนบางส่วน คือหารจำนวนวันที่ประกัน activate อยู่กับบ้านเก่า)
    6. เตรียมเอกสารแจ้งย้ายออกเขตเก่า และเอกสารสำหรับเข้างาน บ.ใหม่ ที่บางอย่างต้องได้จากเขตเก่า (เช่น เอกสารภาษี เนื่องจากขอข้ามเขตไม่ได้ ถ้าลืมจะต้องกลับมาขอเองที่เขตเก่าในกรณีที่รีบ ถ้าไม่รีบก็สามารถยื่นขอทางไปรษณีย์ได้ค่ะ)
    7. ทำ checklist ทุกอย่างที่จะต้องทำทั้งในพาร์ทเกี่ยวกับการย้ายบ้านและการย้ายงาน
  3. 2 สัปดาห์ก่อนย้ายบ้าน:
    1. ทยอยเก็บของ ซ่อมบ้าน วางแผนเรื่องทิ้งขยะชิ้นใหญ่
    2. แจ้งย้ายออกที่เขตเดิม (เก็บเอกสารดีๆเพื่อเอาไปแจ้งย้ายเข้าที่เขตปลายทาง)
  4. 1 สัปดาห์ก่อนย้ายบ้าน:
    1. เช็ครายละเอียดเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องว่าทุกอย่างติดต่อเรียบร้อย โดยเฉพาะ บ.ขนย้าย บ้าน ว่ารายละเอียด service ใน quotation ครบตรงตามที่เราต้องการ
    2. ติดต่อแจ้งใช้บริการ น้ำ ไฟ แก๊ส ที่บ้านปลายทาง (แก๊สต้องนัดเข้ามาให้เปิดหัวแก๊สให้)
    3. แจ้งเปลี่ยนที่อยู่กับไปรษณีย์ (สามารถแจ้งทาง internet ได้)
    4. แจ้งเปลี่ยนที่อยู่บ.มือถือ, บัตรเครดิต ฯลฯ บริการต่างๆที่ใช้งานอยู่ (สามารถแจ้งย้ายทาง Internet หรือ โทรศัพท์ได้)
    5. เปลี่ยนที่อยู่ internet shopping ที่ใช้เป็นประจำ
    6. ทำทุกอย่างที่ทำล่วงหน้าทาง internet, โทรศัพท์และไปรษณีย์ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดเวลาที่จะต้องเดินทางไปทำวันทำการ
  5. ย้ายเข้ามา 1 สัปดาห์แรก (เรียงตามลำดับ)
    1. แจ้งย้ายเข้าที่สำนักงานเขต 市役所 
      1. อัพเดทที่อยู่ My Number Card
      2. อัพเดทที่อยู่ 在留カード
      3. แจ้งรับสิทธิ์ สวัสดิการต่างๆ (จะมีเอกสารแนะนำจากเขตเก่ามาว่าควรทำอะไรบ้าง)
    2. แจ้งย้ายเข้าเรียบร้อยแล้ว ไปทำเอกสารต่อที่สถานีตำรวจ 警察署 สำหรับคนที่มีใบขับขี่และมีรถยนต์
      1. อัพเดทที่อยู่ใบขับขี่ 免許証 (สามารถใช้บัตรไซริว หรือ My Number ที่แจ้งเปลี่ยนที่อยู่แล้วมายืนยันที่อยู่ใหม่ได้)
      2. ยื่นเรื่องขอ 車庫証明証 (ต้องใช้ 住民票 ที่อยู่บ้านใหม่ พร้อมแบบฟอร์มที่จอดรถ สัญญาที่จอดรถ) มีค่าธรรมเนียมประมาณ 2,500 เยน
    3. แจ้งอัพเดทที่อยู่กับธนาคารที่เปิดบัญชีไว้ อันนี้จำเป็นต้องไปแจ้งที่สาขาของธนาคารในวันที่เปิดทำการ ไม่สามารถแจ้งทาง internet ได้ค่ะ
    4. พอได้ 車庫証明書 จากสถานีตำรวจแล้ว (ส่วนใหญ่ใช้เวลา 2-3 วันทำการ เช่น ยื่นวันจันทร์ จะไปรับเอกสารได้อีกทีวันพฤหัสบดี) ก็ไปทำเรื่องที่กรมการขนส่ง 運輸局東京運輸支局
      1. อัพเดทที่อยู่ใน 車検証 (ต้องใช้ 住民票 ที่อยู่บ้านใหม่ พร้อม 車庫証明書 ที่ได้มาจากสถานีตำรวจ พร้อมไปกรอกแบบฟอร์มแจ้งย้ายที่อยู่)
      2. เปลี่ยนป้ายทะเบียนตามเขตที่อยู่ใหม่ มีค่าธรรมเนียมประมาณ 2,500 เยน
    5. ทำเอกสาร 室内現状確認書 บอกตำหนิบ้านใหม่ส่งกลับ agency ภายใน 1 สัปดาห์

คำแนะนำช่วงย้ายบ้านในส่วนของเอกสาร คือให้ถือ 在留カード(บัตรไซริว), My Number Card, 保険証 (บัตรประกันสุขภาพ), 印鑑หรือตราประทับชื่อตัวเอง (ส่วนใหญ่ทำสัญญาเรื่องบ้าน เรื่องรถ ของใหญ่ๆยังจำเป็นต้องใช้ค่ะ), กดหรือขอ 住民票(จูมินเฮียว)กับ課税証明書 (เอกสารรับรองการจ่ายภาษีปีล่าสุด) ของที่อยู่บ้านเก่าติดไว้ 1 ใบก่อนแจ้งย้ายออก (เพราะที่ญี่ปุ่นเอกสารพวกนี้ขอข้ามเขตไม่ได้ ยังไม่ได้ลองกดข้ามเขตที่อยู่ผ่าน My Number คิดว่าน่าจะค่อยๆทำได้มากขึ้นค่ะ) พอย้ายเข้าที่ใหม่ก็กด 住民票(จูมินเฮียว)ติดตัวไว้ก่อน 1 ใบ ช่วงที่ย้ายบ้านจะต้องติดต่อเปลี่ยนที่อยู่หลายอย่าง บางทีโอเคกับบัตรไซริว My Number หรือใบขับขี่ แต่บางทีก็เรียกร้องแต่ 住民票(จูมินเฮียว) เลยแนะนำให้เตรียมไว้ก่อนจะได้ไม่เสียเที่ยว โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ทำบัตร My Number ไว้จะต้องไปขอที่เขตอย่างเดียว แต่ถ้ามี My Number แล้วกดที่ร้านสะดวกซื้อได้เลย

สำหรับใครที่มองหา checklist ว่าจะต้องทำเอกสารอะไรบ้างตอนย้ายบ้าน แบบแยกเป็นหัวข้อตามสถานที่ที่จะต้องไปติดต่อสามารถเช็ครายละเอียดได้ที่ https://www.blogmun.com/lifestyle/ย้ายบ้าน-to-do-list/

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top