ว่าด้วยเรื่องของ “ที่นอน”

บทความLeave a Comment on ว่าด้วยเรื่องของ “ที่นอน”

ว่าด้วยเรื่องของ “ที่นอน”

นอนที่อยู่เมืองไทย เรื่องของเครื่องนอนก็รู้จักว่ามีเตียง ที่นอน ผ้าปู หมอน ปลอกหมอน เป็นหลัก แต่พอมาที่ญี่ปุ่นเรื่องของความชื้นและเชื้อราเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมากเรื่องหนึ่ง ทำให้การเลือกใช้เครื่องนอนต้องใช้ความรู้มากขึ้น

ล่าสุดหลังจากเจอว่าที่นอนแบบมีขาที่ใช้อยู่ มีราขึ้นอยู่ใต้ที่นอนทำให้ต้องตัดสินใจรื้อทั้งห้องนอน แบกที่นอนทั้งหมดไปทิ้ง (แน่นอนว่าต้องเสียค่าทิ้งด้วย 😂😂😂) 

ตอนซื้อที่นอนใหม่รอบนี้เลยต้องลองคิดแบบคนญี่ปุ่นดู ถ้าใครดูละครญี่ปุ่นบ่อยๆ จะเห็นภาพที่คนญี่ปุ่นนอนฟูกฟุตง พอตื่นเช้ามาก็พับเก็บเข้าตู้ และเอาไปตากแดดในวันที่แดดดีๆ

ตอนที่ไปเลือกซื้อฟุตงใหม่ บังเอิญไปเจอเอกสารที่ร้านแปะไว้แนะนำการเลือกซื้อเครื่องนอน ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง แน่นอนว่าต้องมีทั้งของที่จำเป็นและไม่จำเป็น 😆😆😆

สำหรับคนที่ตัดสินใจจะนอนแบบคนญี่ปุ่นจะเป็นแบบชิกิฟุตง 敷布団 ลำดับการวางจะเป็นแบบนี้ จากบนลงล่าง

1 敷パッド ชิกิแพด แผ่นวางชั้นบนสุด (ไม่เคยใช้ที่ไทย) บอกว่าควรใช้ช่วงหน้าร้อนกับหน้าหนาว ช่วงใบไม้ผลิกับใบไม้ร่วงไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่

2 シーツ ผ้าปูที่นอน แน่นอนว่าจำเป็นต้องมีนะคะ

3 ベッドパッド เบดแพด แผ่นรองที่นอน ที่ไทยน่าจะมีคนใช้อยู่พอสมควร ช่วยกันที่นอนเลอะได้ เพราะด้านล่างกันน้ำด้วย ซึ่งจะใช้ก็ได้ไม่ใช่ก็ได้

4 敷布団 ชิกิฟุตง ฟูกที่นอน ขาดไม่ได้แน่นอน สำหรับอันนี้ไปใช้เวลาเลือกได้เลย มีทั้งแบบธรรมดา แบบที่กันฝุ่นกันไร แบบรองรับน้ำหนักเพื่อสุขภาพ ราคาก็สูงต่ำต่างกันไป ถ้าเลือกฟุตงดีแล้วอาจจะไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเยอะแยะ

5 折りたたみマットレス (おりたたみ) ที่รองฟุตงแบบพับได้ โอริทาตะมิแมทเทรส ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ มีทั้งแบบที่เป็นฟูกนิ่มๆกับเป็นไม้แข็งๆ คือยกให้ฟุตงสูงขึ้น เพิ่มความหนาของฟุตง

6 除湿シート (じょしつ) ส่วนอันนี้แผ่นดูดความชื้น สำคัญมาก อย่าพลาด 😂😂😂 เพื่อช่วยป้องกันการมาเยือนของน้องรา

ส่วนใครที่ต้องการนอนแบบตะวันตก ที่คนญี่ปุ่นจะเรียกว่า ベッド Bed เป็นเตียงมีขาก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เริ่มด้วย

1 敷パッド ชิกิแพด แผ่นวางชั้นบนสุด

2 シーツ ผ้าปูที่นอน

3 ベッドパッド เบดแพด แผ่นรองที่นอน

4 トッパー ทอปเปอร์ แผ่นวางบนที่นอนเพื่อปรับผิวสัมผัสของที่นอน ซึ่งไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ ยิ่งถ้าเลือกที่นอนดีๆแล้วก็ไม่จำเป็นมากๆ

5 コイルマットレス ที่นอนแบบมีสปริง (อันนี้ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทิ้งยาก เพราะถือว่าเป็นขยะจัดการยาก ต้องเสียค่าทิ้ง ก็เลยอาจจะเป็นอีก 1 เหตุผลที่ไม่ค่อยนิยมมากในญี่ปุ่น)

6 除湿シート (じょしつ) และแน่นอนว่าต้องปิดท้ายด้วยแผ่นดูดความชื้นค่า

ต่อไปจะเป็นข้อมูลว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีความสำคัญอย่างไร จำเป็นต้องลงทุนซื้อทุกอย่างเลยไหม เผื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ

敷パッド แผ่นปูชั้นบนสุดช่วยปรับอุณหภูมิร่างกาย ดูดซับเหงื่อ หน้าตาคล้ายๆแผ่นรองระหว่างผ้าปูที่นอนกับที่นอนแต่ว่าหนากว่า ใครอยากเห็นหน้าตาลอง copy ชื่อไปถามกูเกิลได้ค่ะ พอดีที่บ้านไม่ได้ใช้

シーツ ผ้าปูที่นอน อันนี้ก็ปกติ ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายเกรด หลายราคา  หลายคุณภาพ

ベッドパッド แผ่นความสกปรกบนที่นอนและซับเหงื่อ ที่ไทยน่าจะพอเห็นกันอยู่ส่วนใหญ่เป็นสีขาว เย็บบุใยนิ่มๆไว้ มีสายยางยืดสีมุมเอาไว้รัดกับสี่มุมของที่นอน

トッパー ให้ความอบอุ่นและให้สัมผัสการนอนที่ดีกว่า ใช้ร่วมกับ コイルマットレス (ที่นอนแบบมีสปริง)

折りたたみマットレス ป้องกันความเย็นจากพื้นและระบายอากาศ เป็นฟูกแข็งๆแบบพับได้หรือเป็นแผ่นไม้ซี่ๆ มีทั้งแบบม้วนเก็บได้กับแบบมีขา ใช้ร่วมกับ 敷布団 (ฝูกนอนแบบญี่ปุ่น)

除湿シート แผ่นดูดความชื้นป้องกันรา อันนี้ราคาไม่แพงมากแนะนำซื้อมาใช้กันช่วยป้องกันราได้พอสมควรค่ะ

รายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องนอนที่ญี่ปุ่นก็จะมีประมาณนี้ค่ะ ถ้าอยากรู้หน้าตาของของแต่ละชิ้นที่ญี่ปุ่นเป็นยังไง copy ชื่อภาษาญี่ปุ่นไปถาม google  ดูภาพกันได้เลยค่ะ

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top