เตรียมของใช้ให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น

บทความ1 ความเห็น บน เตรียมของใช้ให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น

เตรียมของใช้ให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น

พอประกาศผลสอบแล้วก็ประชุมผู้ปกครองในวันเดียวกันเลย โรงเรียนก็จะแจ้งรายละเอียดขั้นตอนการส่งเอกสารเพื่อยืนยันสิทธิ์พร้อมกับขั้นตอนการโอนเงินค่าแรกเข้าและค่าเทอม (ซึ่งต้องทำภายใน 2 วันหลังประกาศผล) นอกจากนี้แล้วก็จะมีรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับการเตรียมตัวเข้าโรงเรียน อุปกรณ์ข้าวของต่างๆที่ต้องเตรียมก่อนเปิดเทอม รวมถึงเวลาเข้าเรียน-เลิกเรียนแต่ละวัน ตลอด 3 ปีที่โรงเรียนนี้ (แน่นอนว่าก่อนเปิดเทอมจริงๆ จะมีประชุมผู้ปกครองอีกที โดยที่โรงเรียนจะส่งจดหมายมาแจ้งที่บ้านว่าต้องไปประชุมวันไหน)

ความสนุกสนานก่อนเปิดเทอมที่โรงเรียนให้มาคือการเตรียมบรรดากระเป๋าต่างๆและอุปกรณ์การกินที่ต้องเอาไปใช้ที่โรงเรียน (มีเวลาเตรียมตัวประมาณ 5 เดือน) แน่นอนว่าในอุดมคติคืออยากให้แม่กับลูกใช้เวลาร่วมกันเพื่อเตรียมตัวเข้าโรงเรียน โดยการพากันไปเลือกซื้อผ้ามาเย็บกระเป๋า ทำชื่อติดอุปกรณ์ต่างๆ บลาๆ (และมีอุปกรณ์บางส่วนที่โรงเรียนจะเป็นคนจัดหาเตรียมไว้ให้ แต่แม่ๆก็ต้องมาจัดการเรื่องแปะชื่อกับดัดแปลงอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติมอีก) ซึ่งในวันประชุมผู้ปกครองครั้งแรกก็มีตัวอย่างของใช้ที่แม่ๆต้องเตรียมวางไว้ให้ดูด้วย

เอกสารคู่มือเข้าเรียน 10 หน้าที่ได้มาวันประกาศผล คือต้องอ่านโดยละเอียด แบบละเอียดจริงๆ เพราะทุกอย่างมีความละเอียดของ requirement สุดๆ ซึ่งหลังจากอ่านโดยละเอียดแล้วไปหาร้านที่มีวางขายอยู่คือเป็นไซส์ที่ไม่มีวางขายต้องหาแม่บ้านที่รับออเดอร์ ถ้าไม่สามารถเย็บเองได้ (เอาจริงๆคือถ้าไม่มีจักรอยู่ที่บ้าน จะให้เย็บกระเป๋าแบบเย็บมือก็เกรงว่าจะไม่แข็งแรงพอ เลยตัดสินใจสั่งเอาดีกว่า) ซึ่งแม่ก็ให้ลูกมาช้อปปิ้งออนไลน์กับแม่ไปเลย มาเลือกแบบลายผ้าที่ชอบ เปิดให้เลือกจนกว่าจะเจอลายที่นางถูกใจ หรือถ้าอะไรมีวางขายที่หน้าร้านแบบไม่ต้องสั่งก็จะให้ลูกเป็นคนไปเลือกของใช้เอง

กระเป๋าต่างๆและอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับโรงเรียนนี้คือ

  1. กระเป๋าเป้ 通園リュック: สำหรับใส่กล่องข้าว แก้ว น้ำ อุปกรณ์ที่ต้องเอาไปโรงเรียนทุกวัน
  2. ถุงใส่แก้วน้ำและผ้าเช็ดมือ コップ袋 :เช็ดหน้า: ถุงผ้าต้องเป็นแบบหูรูด ไม่บุใน แล้วก็แนะนำว่าเชือกสำหรับดึงซ้าย-ขวาควรจะเป็นคนละสีกัน เพื่อให้เด็กสามารถเปิด-ปิดเองได้ง่ายๆ ติอชื่อด้ไว้านนอก
  3. ถุงใส่รองเท้าในโรงเรียน หรือ 上履き入れ/上履き袋: ไซส์ปรับเองให้เหมาะกับขนาดรองเท้าลูก ไม่ต้องใหญ่มาก ไม่ต้องมีหูรูด หรือที่แปะปิดกระเป๋าใดๆ เอาง่ายๆที่สุด ไม่ต้องมีก้นประเป๋า ติดชื่อด้านในกระเป๋า
  4. รองเท้าใส่ในโรงเรียน 上履き: ขอให้เป็นสีขาวล้วน
  5. กระเป๋าหนังสือ 絵本袋 หรือที่วางขายจะเรียกว่า レッスンバッグ (Lesson Bag): สำหรับเด็กประถมอาจจะต้องการใบใหญ่ขึ้น มีก้นกระเป๋า แต่ของโรงเรียนนี้บอกขนาดมาเลยว่า 27x40cm マチなし ไม่มีก้นกระเป๋า ติดชื่อไว้ด้านในกระเป๋า
  6. ยางรัดกล่องสีเทียน พร้อมชื่อลูก
  7. ซองผ้าใส่กรรไกร พร้อมชื่อ
  8. หมวกสี: (สำหรับแยกชั้นเรียนเวลาออกไปเล่นด้านนอก) อันนี้โรงเรียนซื้อเตรียมให้แต่ต้องเอามาทำสายรัดคางและเชือกห้อยเพิ่มเอง
  9. ถุงใส่กล่องข้าว お弁当袋: เป็นถุงผ้าหูรูด ไม่บุใน ขนาดเหมาะกับกล่องข้าว เชือกสำหรับดึงซ้าย-ขวาควรจะเป็นคนละสีกันเพื่อให้เด็กๆใช้ง่ายๆ ติดชื่อไว้ด้านนอกได้
  10. ถุงผ้าใส่ช้อนส้อม ผ้าปูโต๊ะสำหรับรองกล่องข้าว สำหรับใช้เวลาทานอาหารกลางวัน (ห้ามใช้กล่องพลาสติก เพราะว่าจะแตกได้ อาจะเป็นอันตรายกับเด็กๆ)
  11. หมวกสำหรับใส่ไปโรงเรียน ต้องเอามาติดชื่อและทำเชือกคล้องที่เอาไว้คล้องกระเป๋าเป้ได้
  12. เสื้อกันฝนต้องทำเชือกสำหรับแขวนตากได้ (โรงเรียนนี้สามารถเดินทางมาได้โดยจักรยานหรือรถเมล์เท่านั้น)

ซึ่งของแต่ละอย่างจะมีบอกตำแหน่งที่ต้องเขียนชื่อหรือติดชื่อชัดเจนในคู่มือที่แจกมา

โรงเรียนนี้ไม่มีเครื่องแบบ แต่เสื้อผ้าที่ต้องเตรียมให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลก็จะมีคำแนะนำว่าควรเป็นแบบไหน เช่น ใส่ง่าย เด็กๆใส่และถอดเองได้ สามารถแยกด้านหน้าด้านหลังได้ง่าย เรียบๆไม่มีฮูด ไม่มีเครื่องประดับห้อยๆที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เป็นต้น
รองเท้าต้องปิดคลุมทั้งเท้า ไม่เป็นลักษณะรองเท้าแตะหรือ sandals
ทรงผมก็ทำง่ายๆ เด็กผู้หญิงถ้าจะมัดผมก็ใช้ยางเรียบๆ ไม่ติดกิ๊ฟหรือเครื่องประดับมาเพื่อความปลอดภัย

คำศัพท์สำหรับเสิร์จหาซื้อ online shopping

  1. เซ็ทกระเป๋าสำหรับนักเรียน 入園セット
  2. กระเป๋าหนังสือ レッスンバッグ
  3. กระเป๋ารองเท้า シューズ袋 หรือ 上履き入れ
  4. กระเป๋ากล่องข้าว お弁当袋
  5. กระเป๋าแก้วน้ำ コップ袋
  6. กระเป๋าเสื้อผ้า(สำรอง) หรือกระเป๋าชุดพละ お着替え袋
  7. ซองผ้าใส่ช้อนส้อม フォーク入れ หรือ カトラリーケース
  8. ผ้าปูโต๊ะทานอาหาร ランチョンマット
  9. ซองผ้าใส่กรรไกร ハサミ入れ
  10. ยางรัดกล่องสี หรือ ยางรัดกล่องข้าว ゴムバンド หรือ ランチベルト
    (จริงๆอันนี้ทำเองไม่ยาก สามารถซื้อ 平ゴム กับผ้าจากร้าน ¥100 มาทำเองได้ เพราะว่าจะสามารถทำชื่อติดเองหรือจะปักชื่อบนผ้าก็ได้)

สำหรับการเตรียมที่ติดชื่อลงบนของใช้ต่างๆ มีหลายวิธีมาก ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือใช้ปากกาเขียนชื่อลงบนของใช้ต่างๆ (สามารถซื้อได้ที่ร้าน ¥100 ) แต่หากคิดถึงความทนทานที่จะเหมาะกับเด็กเล็กก็ยังสามารถทำได้อีกหลายแบบ เช่น ทำตราแสตมป์ชื่อที่สามารถแสตมป์ลงบนผ้าได้ ทำสติ๊กเกอร์ติด (ซึ่งต้องแบ่งเป็นสติ๊กเกอร์สำหรับติดผ้า ติดของใช้(พลาสติก) ด้วย) หรือสำหรับของใช้ที่เป็นผ้าสามารถใช้วิธีปักชื่อลงไปก็ได้ นอกจากนี้แล้วที่ร้าน ¥100 ยังมีที่ติดชื่อแบบรีดลงบนผ้าได้อีกเรียกว่า Name Wappen ネームワッペン ซึ่งแบบนี้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะเขียนหรือปักชื่อลงบน ワッペン ก่อนจะเอาไปรีดติดของใช้ที่ทำด้วยผ้า ถ้ามีเวลาเตรียมแนะนำให้ไปลองเดินร้าน ¥100 ดูก่อนได้ค่ะ จะมีของสำหรับทำ DIY, Handmade ที่เอามาปรับใช้กับอุปกรณ์นักเรียนได้เยอะมาก ซึ่งแต่ละร้านจะมีของแตกต่างกันไป บ้านนี้อะไรที่ทำเองได้ก็ทำเอง เช่น ปักชื่อลูกบนของใช้ บนรองเท้าใส่ในโรงเรียนลูก ส่วนอะไรที่จะซื้อคือให้ลูกเป็นคนเลือกเองทั้งหมด พอของมามีอะไรอัพเดทเพิ่มเติมก็บอกลูกตลอด นางจะตื่นเต้นมาก จะเอากระเป๋ามาทดลองใช้ กระเป๋าหนังสือก็จะไปหยิบหนังสือนิทานมาใส่ กระเป๋ารองเท้าก็ต้องเอารองเท้าใส่ไว้ พอรู้ว่าเป็นกระเป๋าแก้วน้ำก็กุลีกุจอวิ่งไปหาแก้วน้ำตัวเองมาใส่กระเป๋า เปิดๆปิดๆหยิบแก้วน้ำออกมากินน้ำวนไป มีกระเป๋ากล่องข้าว แต่แม่ยังไม่ได้ซื้อกล่องข้าวให้ก็ร้องหาว่าเพราะอยากจะเอามาใส่กระเป๋า อยากซ้อมทำทุกอย่างเพื่อไปโรงเรียนแล้ว

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

One thought on “เตรียมของใช้ให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลญี่ปุ่น

  1. มีประโยชน์มากค่ะ อยากให้ช่วยแชร์ ประโยคที่ใช้บ่อยๆ หรือจำเป็นๆเวลาต้องโทรติดต่อที่โรงเรียน เช่น วันนี้จะขาดเรียน หรือว่าไปรับสาย ในหลายๆสถานการณ์ค่ะ
    ขอบคุณนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top