เรื่องเล่าจากพ่อ ตอน เด็กหญิงสายสมร

บทความLeave a Comment on เรื่องเล่าจากพ่อ ตอน เด็กหญิงสายสมร

เรื่องเล่าจากพ่อ ตอน เด็กหญิงสายสมร

เรื่องเล่าจากพ่อในตอนนี้ คือ มุมมองของคนเป็นครูที่เกษียณอายุราชการมาเรียบร้อยแล้วนะคะ ทำให้นึกถึงความรู้สึกถึงกิจกรรมที่โรงเรียนไทย ในสมัยที่ผู้เขียนเป็นเด็กเลยค่ะ ส่วนเรื่องของเด็กหญิงสายเสมอจะเป็นคนแบบไหน เราลองไปอ่านดูกันเลยค่ะ

วิศวกรสร้างคน ก็คือครู ครั้งหนึ่ง​ยังจำได้ไม่ลืม​ มีลูกศิษย์เป็นเด็กหญิง​ ตัวเธอดำ​ ยิ้มฟันขาว​ สนุกสนาน​ร่าเริง​ เพื่อนจะแกล้ง​ ครู​จะบ่น​ เธอจะยิ้มตลอด​ เหมือนเด็กที่ไม่เคยมีความทุกข์​ แต่เธอจะมาโรงเรียน​สายทุกวัน​ หลังกิจกรรมหน้าเสาธง​ เคารพธงชาติ​ สวดมนต์​ ไหว้พระ​ ครูเวรอบรมหน้าแถว​ เข้าห้องเรียน​แล้ว​ เธอก็จะมาปรากฎตัว​ พร้อมกับเสียงโห่ฮาของ​ทุกคนในห้องเรียน​ นี่คือเด็กหญิง​สายสมร​ ที่จะมีความสุขทุกครั้งที่เพื่อนๆโห่ฮาเธอ​ จนทุกคนเปลี่ยนชื่อให้​เด็กหญิง​สายสมร​ว่า​ เด็กหญิงสายเสมอ​ สอบถามได้ความว่าเธอตื่นสายและสำคัญมากเธอไม่เคยเห็นความสำคัญของกิจกรรมหน้าเสาธง วันหนึ่งครูอบรมเธอพร้อมกับนักเรียนทุกคนในห้องเรียน​ เพื่อน​ของครูเคยพูด​ว่าอิจฉาคนที่เป็นครู​ ที่ตอนเช้าได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวัน​ อาชีพอื่นไม่มีกิจกรรมหน้าเสาธง​ เราต้องภูมิใจ​ที่ได้ปฏิบัติทุกวัน ตั้งแต่​นั้น​เป็นต้นมา​ เด็กหญิงสายเสมอ​ก็หายไป​ เพราะ​เธอตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรม​หน้าเสาธง​ เธอกลับมาเป็นเด็กหญิงสายสมร​ที่เพื่อนๆทุกคนยอมรับ

กิจกรรมหน้าเสาธงของโรงเรียน จะยังคงจำเป็นและสำคัญหรือไม่สำหรับยุคสมัย ทัศนคติที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน หรือจะปฏิบัติกับผู้ใด เรื่องการให้ความสำคัญกับเวลา และความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ในทัศนะของผู้เขียนย่อมควรให้ความสำคัญเสมอค่ะ ไม่ควรจะเล่นบทเป็นคุณนายสายเสมอให้ผู้อื่นต้องรอ เวลามีกิจใดๆร่วมกันค่ะ

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษร มีประสบการณ์สอนหนังสือ และผันตัวมาเป็นแอร์ ช่วงพักบินทำกิมจิขาย อยากลองขีดๆเขียนๆ เลยมาเขียนให้ blogmun

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top