ฉีดวัคซีน COVID-19 ที่ศูนย์ใหญ่

บทความLeave a Comment on ฉีดวัคซีน COVID-19 ที่ศูนย์ใหญ่

ฉีดวัคซีน COVID-19 ที่ศูนย์ใหญ่

จริงๆที่ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 แล้ว แต่กลุ่มแรกที่ได้ฉีดคือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ต่อมาเป็นกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ตามด้วยผู้มีโรคประจำตัว หลังจากนั้นแต่ละเขตสามารถจัดลำดับเองได้ ของที่เขตไล่ตามอายุลงไปคือ 60-64 ปี กับ 12-18 ปี, 50-59 ปี, 40-49 ปี แล้วก็ 18-39 ปีเป็นกลุ่มสุดท้าย

ตอนแรกยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องมีศูนย์วัคซีนใหญ่ในจังหวัดด้วย รู้ว่ามีของเขตกับองค์กร/บริษัทสามารถยื่นขอโควต้ามาฉีดเองได้ จนแบบรู้สึกว่ารอมานานมากแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงคิวซักที แถมการระบาดก็ดูเหมือนจะหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงเริ่มๆโอลิมปิก (ปลายกรกฎาคม-ต้นสิงหาคม) ก็เลยพยายามติดตาม เสิร์จหาข้อมูลการฉีดวัคซีนของเขตโดยละเอียด จนรู้ว่าจังหวัดมี official line สำหรับโควิดและการประกาศจองวัคซีนแบบพิเศษ ที่ไม่อิงตามเกณฑ์ของเขต คือเปิดให้คนทุกช่วงอายุสามารถจองคิววัคซีนได้ ซึ่งจะมีเปิดจองเป็นช่วงๆ ไม่ได้เปิดแบบรวดเดียว ต้องคอยดูว่าเปิดจองเมื่อไหร่ ฉีดที่ไหน และจะแจ้งด้วยว่าที่จองคิวไปจะได้เป็นวัคซีนอะไร

รอบแรกที่ลองเข้าไปจองดูเป็นศูนย์ฉีดที่ 済生会宇都宮病院 โรงพยาบาลไซเซไกอุซึโนมิยะ (Pfizer) โรงพยาบาลที่คลอดลูกนั่นแหละ ตอนแรกก็อยากไปฉีดที่นี่นะ ใกล้บ้านด้วย แต่การแข่งขันสูงมาก กดจองไม่ทัน 😂 ตอนนั้นอยู่ในพื้นที่ที่เน็ตไม่เสถียรพอ ถ้าจองได้จะได้ฉีดช่วง 23-25 สิงหาคม แต่เราก็ไม่ย่อท้อ รอความหวังต่อไป 😂😂😂 จนคืนวันที่ 24 สิงหาคม official line บอกว่า 25 สิงหาคม เวลา 15:00 น. มีจองคิวสำหรับวัยรุ่น 若者向け(18-39 ปี) นะ เพื่อฉีดวันที่ 4-5 กันยายน  กับเปิดจอง 26 สิงหาคม เวลา 10:00 น. สำหรับคนทุกช่วงอายุ เพื่อฉีด 30 สิงหาคม – 12 กันยายน โดยจะเป็น Moderna นี่ก็เลยคิดวางแผนหนักมากว่าจะต้องจองยังไงให้ได้ เพราะขี้เกียจรอลุ้นของเขตแล้วของเขตเริ่มจองได้ 30 สิงหาคมก็จริง แต่เงื่อนไขเยอะ และเริ่มฉีดได้ 4 ตุลาคม คือรู้สึกว่านานมาก ไม่รอละ 😂😂😂 (และถ้ารอบนี้ได้ไม่ครบก็จะรอไฟว้ท์ของ 済生会 อีก)

สุดท้าย 25 สิงหาคม ไฟว้ท์มาได้ 1 สิทธิ์ แล้วเช้าวันที่  26 สิงหาคม ก็ไฟว้ท์มาได้อีก 1 สิทธิ์ ครบสมาชิกในครอบครัวที่สามารถรับวัคซีนได้ จองระบบนี้ดีอย่างหนึ่งคือไม่ต้องจองเข็ม 2 เอง เพราะถ้าไปฉีดแล้วศูนย์จะคอนเฟิร์มเข็ม 2 ให้เลย  (ถ้าของเขตต้องจองเองอีก)

ซึ่งหลังจากที่จองได้แล้ว จังหวัดก็เพิ่งได้โควต้าวัคซีนมาเพิ่มเพราะเป็นจังหวัดที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 緊急事態宣言 ก็เลยได้ priority vaccine quota มาเพิ่ม ประกาศเปิดศูนย์ฉีดเพิ่มในจังหวัด ของเขตเองก็เพิ่มศูนย์ฉีดเพื่อเร่งฉีดเหมือนกัน คิดว่าเดือนนี้ เดือนหน้าคนในจังหวัดน่าจะได้วัคซีนกันค่อนข้างทั่วถึงและเร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ (จากที่คนญี่ปุ่นในจังหวัดร่วมกันด่าหนักมาก 😂😂😂 ว่าจัดการยังไงให้ช้าได้ตำแหน่งรั้งท้าย อันดับที่ 46 จาก 47 จังหวัดได้)

พอถึงวันฉีดวัคซีน สถานที่ที่จังหวัดจัดให้เป็นศูนย์ฉีดคือที่จอดรถกว้างขวาง พร้อมรองรับคนจำนวนมาก (จริงเป็นศูนย์กีฬาของจังหวัด มีสวนสาธารณะ มีสระว่ายน้ำ มีศูนย์กีฬาในร่ม) สำหรับพื้นที่ฉีดวัคซีนจะจำกัดให้เฉพาะคนที่จองคิวฉีดวัคซีนเท่านั้นที่จะเข้าไปในพื้นที่ได้ (ยกเว้น แม่ลูกอ่อนที่ต้องพาลูกมาด้วยและผู้สูงอายุที่ต้องมีคนดูแล สามารถเข้าไปได้ โดยจะแยกโซนรอให้ต่างหาก) ที่ทางเข้าจะมีจอแจ้งว่าตอนนี้เป็นรอบลงทะเบียนของช่วงเวลาไหน ซึ่งถ้าไปถึงก่อนจะให้นั่งรอจนถึงเวลานัดแล้วถึงจะเข้าไปลงทะเบียนได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมาลงทะเบียนภายใน 15 นาทีแรกของช่วงเวลาที่นัด เช่น นัดได้ 09:00-09:30 ช่วงเวลาที่ลงทะเบียนได้คือ 09:00-09:15 หลังจากนั้นจะปิดลงทะเบียน รอให้คนรอบถัดไปลงทะเบียนแล้ว

ขั้นตอนของศูนย์นี้คือ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิ เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร กรอกอุณหภูมิที่วัดได้ รอเข้าcounter ลงทะเบียน ใช้ระบบคอมพิวเตอร์หมด สแกนบาร์โค้ต แล้วขอ double check ตัวตนด้วยเอกสารราชการอื่นเช่น ใบขับขี่ 免許証 หรือบัตรประกันสุขภาพ 保険証 counter ข้างกันจะเป็นเจ้าหน้าที่จัดแฟ้มเอกสาร พอได้เอกสารเรียบร้อยก็ไปรับบัตรคิว แล้วไปนั่งรอเรียกคิวเข้าไปโซนฉีดวัคซีน

พอด้านในแจ้งให้คนเข้าไปฉีดวัคซีนได้ก็ทยอยปล่อยคนเข้าไปทีละประมาณ 20 คน ก่อนเข้าไปจะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งว่าถ้าเข้าไปแล้วจะออกมาเข้าห้องน้ำไม่ได้แล้วนะครับ ถ้าใครอยากเข้าห้องน้ำให้เข้าให้เรียบร้อยก่อนนะครับ แล้วก็เข้าไปนั่งรอเรียกคิวเข้าพบหมอเพื่อประเมินสุขภาพก่อนรับวัคซีน พอหมอตรวจเอกสาร อาจจะมึสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมบ้างแล้วแต่คน แล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่เช็คเอกสารอีกทีก่อนเข้าไปฉีดวัคซีน ซึ่ง 2 ส่วนนี้จะแบ่ง partition ค่อนข้างมิดชิด ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว พอถึงคิวฉีดวัคซีน พยาบาลก็จะถามว่าจะฉีดแขนซ้ายหรือแขนขวา (ปกติแนะนำฉีดข้างที่ไม่ถนัด) แพ้แอลกอฮอล์ไหม ถ้าไม่แพ้ก็จะทาแอลกอฮอล์ตรงจุดที่จะฉีด พอจะเริ่มปักเข็มก็จะแจ้ง พอจะเดินยาก็จะแจ้งอีกที แล้วก็เสร็จเรียบร้อย ได้รับเอกสารคืนจากพยาบาลอีกคน พร้อมใบแจ้งว่าจะต้องรอดูอาการถึงกี่โมง แล้วก็ไปนั่งรอรับเอกสารเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ข้อมูลลอตวัคซีนที่ฉีดไปวันนี้ รวมถึงคอนเฟิร์มการนัดฉีดเข็มที่ 2 หลังจากนั้นก็ไปนั่งรอดูอาการให้ครบเวลา (ซึ่งมี 2 กลุ่ม กลุ่มคนสุขภาพแข็งแรง ดูอาการ 15 นาที, กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวหรือเคยมีประวัติแพ้วัคซีนให้ดูอาการ 30 นาที) พอครบเวลาแล้วไม่มีอาการผิดปกติ ก็แสดงเอกสารให้เจ้าหน้าที่ดูแล้วบอกว่าทุกอย่างปกติก็สามารถกลับบ้านได้ สรุปว่าวันที่ไปฉีดวัคซีนใช้เวลาในศูนย์ประมาณ 1 ชั่วโมง

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top