ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ที่ญี่ปุ่น, Utsunomiya

บทความLeave a Comment on ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ที่ญี่ปุ่น, Utsunomiya

ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ที่ญี่ปุ่น, Utsunomiya

นอกจากขยะชิ้นเล็กๆทั่วไปที่จะมีรถขยะมาเก็บ ขยะที่แยกเรียบร้อยแล้วไป ตามที่เคยอธิบายในบทความเรื่องการแยกขยะ อ่านที่นี่

แต่ถ้าเป็นขยะชิ้นใหญ่ที่รถขยะไม่รับเก็บแล้ว (ขยะชิ้นใหญ่คือขนาดใหญ่กว่า 50 ซม. แต่เล็กกว่า 2.5 เมตร น้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม เช่น ฟูกที่นอน ตู้เสื้อผ้า จักรยาน อุปกรณ์เล่นสกี เป็นต้น) จะสามารถทำได้ 2 วิธีคือ ขับรถขนไปทิ้งที่ศูนย์จัดการขยะเอง หรือจ่ายเงินนัดเจ้าหน้าที่เข้ามารับขยะที่บ้าน ซึ่งทั้งนี้วิธีการของแต่ละเมืองจะแตกต่างกันต้องศึกษาข้อมูลจากเวปไซต์หรือคู่มือของเมืองนั้นๆค่ะ

อย่างของที่ Utsunomiya ก็จะมีรายละเอียดคร่าวๆประมาณนี้ค่ะ

คือมีศูนย์ที่รับทิ้งขยะชิ้นใหญ่ทั้งหมด 4 ศูนย์ ขยะที่นำไปทิ้งได้แต่ละศูนย์จะไม่เหมือนกัน ซึ่งเราจะต้องดูก่อนว่าเราจะทิ้งอะไร เผาได้หรือเผาไม่ได้ เป็นขยะรีไซเคิลหรือไม่ เป็นต้น แต่ถ้าจะนัดให้เข้าไปรับจะเสียค่าทิ้งขยะชิ้นละ ¥840 และครั้งนึงทิ้งได้มากสุด 5 ชิ้น

ซึ่งขยะชิ้นใหญ่จะไม่รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ ทีวี เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ ที่จะต้องเสียค่ารีไซเคิลและทิ้งกับบริษัทที่รับรีไซเคิล และจะมีขยะอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่รับทิ้งคือที่นอนที่มีสปริง เปียโน ถังเหล็ก ยางรถยนต์ ตู้นิรภัยกันไฟ เป็นต้นที่ต้องให้บริษัทเฉพาะทางจัดการ ศูนย์จัดการขยะของเมืองจะไม่รับทิ้งค่ะ

ข้อมูลศูนย์จัดการขยะ ภาษาญี่ปุ่น จาก https://www.city.utsunomiya.tochigi.jp/index.html
ข้อมูลศูนย์จัดการขยะ ภาษาอังกฤษ จาก https://www.city.utsunomiya.tochigi.jp/index.html

สำหรับศูนย์ที่ไปมาครั้งนี้คือ クリーンセンター下田原 Clean Center Shimotawara ค่ะ ครั้งนี้จะพาไปชมบรรยากาศการทิ้งขยะชิ้นใหญ่ที่นี่กันด้วยนะคะ ประทับใจมากจริงๆค่ะ

มันส์ต้องแชร์
สาวอักษรเอกจีน พูดเกาหลีที่ถนัดงาน event แต่สุดท้ายกลายมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่ญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back To Top